ĐẶT LỊCH
ĐỘ LỌC CẦU THẬN (GFR)
– Bản thân BUN và mức creatinine đôi khi không đủ để đánh giá sức khỏe của thận, đặc biệt nếu bệnh thận đang được nghi ngờ hoặc đã phát triển. Cách tốt nhất để đo chức năng thận là tính toán độ lọc cầu thận, hoặc GFR, phản ánh được lọc máu mỗi phút và thường tương quan với nước tiểu. Cầu thận là những bộ lọc nhỏ bên trong thận giúp loại bỏ các chất thải ra khỏi máu đồng thời ngăn ngừa các thành phần quan trọng của máu bị mất đi như protein và tế bào máu. Khi GFR giảm xuống dưới một mức nhất định, nó cho thấy rối loạn chức năng thận. Các bác sĩ tính toán GFR của những người bị bệnh thận mạn tính, tiểu đường, bệnh tim, huyết áp cao hoặc tiền sử gia đình mắc bệnh thận mạn tính. Nhiễm trùng tiết niệu thường xuyên và tắc nghẽn đường tiết niệu cũng là những trường hợp khiến bác sĩ phải tính GFR.
– GFR không được đo bằng các xét nghiệm riêng biệt; nó được tính bằng cách kết hợp giá trị creatinine trong máu, tuổi, giới tính, chiều cao và cân nặng của một người vào một phương trình. Giá trị GFR được đo bằng mL trên phút (mL/phút) và được phân loại theo giai đoạn tổn thương thận. Do đó, không có mục tiêu hoặc giá trị tối ưu. Xin lưu ý rằng “bằng chứng về tổn thương thận” đề cập đến mức BUN và creatinine tăng cao, cũng như protein trong nước tiểu.
– Người trẻ thường có GFR từ 120-130 mL/min, và con số này giảm dần – thường là 0.5 -1.0 mL/min – như một phần bình thường của quá trình lão hóa. Một số tình trạng có thể gây giảm GFR tạm thời, bao gồm nhiễm trùng, u nang, và tắc nghẽn đường tiết niệu (có thể xuất hiện với sỏi thận). Khi GFR thấp, các bác sĩ sẽ tìm kiếm thêm các dấu hiệu tổn thương thận, như protein trong nước tiểu, để xác định xem có suy thận hay không. GFR thấp mạn tính – chỉ số thấp kéo dài trong ba tháng hoặc hơn – là dấu hiệu của bệnh thận mạn tính với khả năng cao mắc bệnh tim mạch và các biến chứng y tế khác. GFR dưới 15mL/min cần lọc máu, một quá trình nhân tạo để loại bỏ chất thải khỏi máu. Mặc dù GFR có thể tăng nhẹ trong thai kỳ, nhưng chỉ số cao là rất hiếm; các xét nghiệm GFR hầu như luôn nhằm mục đích phát hiện và cải thiện chúng. Theo dõi những thay đổi của GFR theo thời gian rất quan trọng để phát hiện bệnh thận mạn tính và các tình trạng liên quan, cũng như để đưa ra quyết định điều trị.
NGUYÊN NHÂN KHIẾN GFR THẤP
Lý do chính khiến GFR thấp mạn tính là bệnh thận mạn tính. Tại Mỹ, nguyên nhận phổ biến nhất của bệnh thận mạn tính là bệnh tiểu đường, theo sau là cao huyết áp. Cụ thể hơn, các dấu hiệu của kháng insulin – ví dụ như lượng đường trong máu cao, insulin cao và triglyceride cao – có liên quan đến GFR thấp. Điều này khiến kháng insulin trở thành yếu tố quan trọng nhất, vì nó dẫn đến cả bệnh tiểu đường và cao huyết áp.
  • Bệnh thận đa nang – một tình trạng đặc trưng bởi các u nang trong thận làm tổn thương vĩnh viễn các cầu thận – cũng có thể gây ra bệnh thận mạn tính và dẫn đến suy thận mạn.
  • Tỷ lệ tổn thương thận và suy thận ngày càng cao do lạm dụng thuốc giảm đau không kê đơn như aspirin, acetaminophen, ibuprofen và naproxen.
  • Các nguyên nhân khác khiến GFR thấp bao gồm: Chế độ ăn ít protein động vật, như chế độ ăn chay và thuần chay Nhiễm độc kim loại nặng
  • Sỏi thận Thuốc
  • Ung thư
  • Nhiễm trùng tiết niệu hoặc tắc nghẽn đường tiết niệu
Cần xét nghiệm thêm để xác định nguyên nhân tỷ lệ thấp nếu bạn không có các yếu tố nào phía trên.

Trung Tâm xét nghiệm Y Khoa Medilab có các gói xét nghiệm Tổng Quát, Xét nghiệm Tầm Soát Ung Thư, Xét nghiệm Kí Sinh TrùngXét nghiệm cho Trẻ em,.. giúp khách hàng phát hiện sớm các bệnh lý để điều trị dễ dàng hơn.

⏰ Thời gian làm việc :
Từ thứ 2- Chủ nhật : 6a.m – 20p.m
🏭 Địa chỉ : 597, Đại Lộ Bình Dương, P. Hiệp Thành, Tp Thủ Dầu Một, Bình Dương.

Để ​đăng kí xét nghiệm và được tư vấn tại Trung Tâm xét nghiệm Y Khoa Medilab hãy gọi: 0274.3819244 hoặc bấm TẠI ĐÂY

HÃY ĐỂ CHÚNG TÔI QUAN TÂM ĐẾN SỨC KHỎE CỦA BẠN NGAY HÔM NAY !!!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo
0916 886 291